NEWSROOM

  • Increase company value by investing in people
    2022-10-21 13:55:01

    “ไข่มุก” ร่ายรำ “โส้ทั่งบั้ง” ส่งเสริมวัฒนธรรมอีสาน ในละคร “ซิ่นลายโส้”

    ในละคร  ซิ่นลายโส้”  นอกจากนางเอกสายเลือดอีสาน  ไข่มุก-รุ่งรัตน์  เหม็งพานิช  จะต้องนั่งกี่ทอผ้าซิ่นแล้ว  ยังต้องเฉิดฉายร่ายรำโส้ทั่งบั้ง  ซึ่งเป็นการรำพื้นบ้านของภาคอีสาน  เบื้องหลังฉากนี้จะโหดหรือหินขนาดไหน  ตามไปชมกัน

    ฉากนี้ผู้กำกับ  รอน  บรรจงสร้าง  สั่งทีมงานเนรมิตฉากเป็นงานเทศกาลของชาวไทโส้  ซึ่งเป็นฉากใหญ่ของเรื่อง  เพราะมีนักแสดงและนักแสดงสมทบรวมกันกว่า  40  ชีวิต  งานนี้คนที่รับบทหนักที่สุดตกอยู่ที่สาวไข่มุก  ที่นอกจากจะนุ่งผ้าซิ่น  ห่มสไบแล้วยังต้องรำโส้ทั่งบั้ง  ซึ่งเป็นการรำพื้นบ้านของภาคอีสานอีกด้วย  และถึงแม้บรรยากาศในวันนี้จะร้อนอบอ้าว  แต่ไข่มุกก็สู้ไม่ถอยตั้งใจซักซ้อมรำเป็นพิเศษ  เพราะอยากให้ภาพและท่าทางการรำออกมาถูกต้องสวยงามที่สุด  เมื่อทุกอย่างพร้อม  ก็เริ่มถ่ายจริงทันที  เริ่มที่  ไข่มุกพร้อมนางรำอยู่ในท่านั่งพับเพียบเตรียมพร้อมอยู่กลางลาน  พอเสียงดนตรีเริ่มดังขึ้นไข่มุกก็เริ่มจีบนิ้ว  ไปพร้อมๆ  กับท่าทางกรีดกรายร่ายรำ  ย่ำเท้าและโยกตัวไปตามบทเพลงอย่างอ่อนช้อย  ซ้ายที  ขวาที  ก่อนจะนั่งลงไปหยิบกระบอกไม้ไผ่ขึ้นมากระแทกกับพื้นตามจังหวะดนตรี  จากนั้นไข่มุกและนางรำคนอื่นๆ  เริ่มเดินแปรขบวนเป็นวงกลม พร้อมๆ  กับร่ายรำทางต่างๆ  สลับไปมา  ผู้กำกับสั่งเก็บภาพอีกพักใหญ่  เมื่อได้ภาพถูกใจแล้วจึงสั่งคัทเช็คเทป  สิ้นเสียงผู้กำกับสั่งคัท  ทีมงานทุกคนต่างปรบมือดังลั่นกอง..  ติดตามชมลีลาการรำโส้ทั่งบั้งของไข่มุกแบบเต็มๆ  ได้ในละคร  ซิ่นลายโส้  คืนวันอังคารที่ 25 ต.ค.นี้  เวลา  1  ทุ่มตรง  ทางช่องวัน31

     

     

    *** สามารถรับชมละคร ซีรีส์ ซิตคอม รายการ วาไรตี้ ของช่องวัน31 ได้ทาง Application "oneD"         แอปฯ  ดูออนไลน์ฟรี ที่รวมละคร ซีรีส์ ซิตคอม วาไรตี้จากผู้จัดชั้นนำ  สามารถดาวน์โหลดได้เเล้ววันนี้  คลิก!! https://me-qr.com/JVYxg  หรือดูผ่านเว็บไซต์  www.oned.net  เพื่อรับชมคอนเทนต์เด็ดๆ มากมาย