NEWSROOM

  • Increase company value by investing in people
    2015-02-03 16:47:56

    สถาบันมะเร็งแห่งชาติ นำทีมศิลปินดังรณรงค์ให้คนไทย ตรวจคัดกรองมะเร็ง เนื่องในวันมะเร็งโลก 2015

    วันนี้ (3 ก.พ.) เมื่อเวลา 8.30 น. นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์  พร้อมด้วย นายแพทย์ วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ   นำทีมศิลปินแกรมมี่ ได้แก่ ซีดี-กันต์ธีร์ ปิติธัญ และเชอรีน-ณัฐจารี หรเวชกุล  เข้าติดเข็มสัญลักษณ์วันมะเร็งโลก 2015 ให้กับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี  เพื่อรณรงค์ให้คนไทยตระหนัก และเห็นความสำคัญในการตรวจคัดกรองมะเร็ง และหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง  โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการจัด “โครงการรณรงค์ป้องกันโรคมะเร็ง เนื่องในวันมะเร็งโลก 2015  ในวันอาทิตย์ที่  1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา   เพื่อรณรงค์และกระตุ้นให้ประชาชนทั่วไป มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างเสริมสุขภาพ นำมาสู่    ความตระหนักในการดูแลสุขภาพของตนเอง เพื่อป้องกันโรคมะเร็งและเผยแพร่ให้กับผู้อื่นได้  ภายใต้แนวคิด Cancer : Not beyond us (มะเร็งไม่ได้เหนือกว่าเรา)  ได้รับความสนใจจากประชาชนมากร่วมงานเป็นจำนวนมาก

      

    นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์  เปิดเผยว่า “ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ของทุกปี สมาพันธ์ควบคุมโรคมะเร็งสากล และองค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้เป็นวันมะเร็งโลก เพื่อให้คนทั่วโลกตระหนักถึงความสำคัญของโรคมะเร็ง ซึ่งองค์กรจากภาครัฐและเอกชนทั่วโลกจะจัดกิจกรรมเพื่อรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคมะเร็งตามหัวข้อการรณรงค์ของแต่ละปี  โดยในปีนี้มีหัวข้อการรณรงค์ว่า Cancer Not beyond us : มะเร็งไม่ได้เหนือกว่าเรา  สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันของการรักษาโรคมะเร็ง คือ ผู้ป่วยมักจะมาพบแพทย์ เมื่อโรคมีการลุกลามหรืออยู่ในระยะท้ายทำให้ยากต่อการรักษา แม้มะเร็งเป็นโรคที่ไม่สามารถตรวจคัดกรองได้ในทุกอวัยวะ แต่มะเร็งที่เป็นปัญหาของคนไทย เช่น มะเร็งเต้านม  มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นมะเร็งที่สามารถตรวจคัดกรอง และพบโรคในระยะก่อนเป็นมะเร็งได้ ดังนั้นทุกคน ควรให้ความสนใจในการเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็ง” 

     

            นายแพทย์ วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ   เปิดเผยว่า “สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จัดงานวันมะเร็งโรคเป็นประจำทุกปี  ในปี 2015 ได้มีการจัดงาน “โครงการรณรงค์ป้องกันมะเร็ง เนื่องในวันมะเร็งโรค 2015” ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ภายใต้แนวคิด Cancer : Not beyond us (มะเร็งไม่ได้เหนือกว่าเรา) ได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไปมาร่วมงานและชมนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งเป็นอย่างมาก  โดยมี 4 ประเด็นสำคัญในการรณรงค์ ได้แก่ 1.สุขภาพดีเราเลือกได้  : สัญลักษณ์สื่อความหมายเป็นแอปเปิ้ลรูปหัวใจ เตือนว่าสุขภาพเป็นศูนย์กลางของความอยู่ดีมีสุขของเรา 2.มะเร็งค้นหาได้ : สัญลักษณ์สื่อความหมายเป็นรูปดวงตาที่มีแว่นขยายอยู่ตรงกลาง แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการตรวจค้นหามะเร็งระยะแรก  3.มะเร็งรักษาได้ เข้าถึงได้ : สัญลักษณ์สื่อความหมายเป็นรูปมือเชื่อมต่อกันเป็นรูปหัวใจ แสดงให้เห็นถึงความเสมอของทุกคนในการรักษาโรคมะเร็งที่มีประสิทธิภาพและการบริการอย่างเท่าเทียมกัน  4. เป็นมะเร็งมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ : สัญลักษณ์สื่อความหมายเป็นรูปดวงอาทิตย์ที่เป็นสัญลักษณ์ของชีวิต ความมั่นคงและการมีพลัง”

    ซีดี-กันต์ธีร์ เปิดเผยว่า “โรคมะเร็งไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด หากเรามีความรู้เพียงพอให้การหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง รวมทั้งมีการตรวจคัดกรองมะเร็งเป็นประจำก็จะทำให้เรารู้ทันโรค ผมขอเชิญชวนทุกคนไปตรวจคัดกรองมะเร็งกันนะครับ หากตรวจพบระยะเริ่มต้นก็จะง่ายต่อการรักษา  และขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ป่วยที่กำลังรักษาตัวอยู่ด้วยครับ กำลังใจของตัวเองและคนรอบข้างสำคัญมากอยากให้ดูแลกันอยากใกล้ชิดและให้กำลังใจกันเยอะ ๆ ผมเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้ป่วยสามารถช้ชีวิตได้อย่างปกติและมีความสุขครับ”