NEWSROOM

  • Increase company value by investing in people
    2016-11-18 12:03:02

    “แช่ม-โกไข่-แสน” 3 นักเพลงคนดนตรี ถ่ายทอดเพลง “พ่อยัง” จากปลายปากกาอ.วสุ

    3 นักเพลงคนดนตรีร็อกเพื่อชีวิต แช่ม แช่มรัมย์ , โกไข่ (จุมพล ทองตัน) และแสน นากา พร้อมใจร่วมขับร้องบทเพลง “พ่อยัง” บทเพลงที่ถ่ายทอดจากหัวใจของ “อ.วสุ ห้าวหาญ” ที่มีต่อพ่อหลวงของปวงชนชาวไทยทั้งประเทศ โดย อ.วสุ ห้าวหาญ เปิดเผยว่าใช้เวลาในการเขียนเพลงนี้ไม่นาน เพราะทุกสิ่งทุกอย่างมันล้นเอ่อออกมาจากขั้วหัวใจของราษฎรคนนึงของพระองค์ท่าน ที่อยากจะตอบแทนความรักที่ท่านมีให้ต่อพสกนิกรไทยอย่างมากมายมหาศาล อ.วสุ ได้กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการแต่งเพลง “พ่อยัง” ด้วยว่า

        “วันที่แต่งเพลงคือวันที่ 17 ตุลาคมหลังจากพ่อหลวงสวรรคตมาได้ 3 วัน วันนั้นได้นั่งดูทีวีอยู่ที่บ้านก็เห็นสารคดีฉายพระราชกรณียกิจเก่าๆ ของพ่อหลวงที่ท่านนั่งรถลุยน้ำ เดินไปตามทุ่งนาป่าไร่ต่างๆ ไปเยี่ยมราษฎรของท่าน คือภาพแบบนั้นเป็นภาพที่เกิดมาผมก็เห็นแล้ว เหมือนเพลงที่พี่ดี้เขียน รูปที่มีทุกบ้าน พอโตมาเรารู้ความหน่อยพ่อกับแม่ก็บอกเราว่า นี่รูปพระเจ้าอยู่หัว พอเรารู้ความเราก็นั่งลงพนมมือกราบ เข้าโรงเรียนเติบโตมาจนอายุปูนนี้เรียนจบมหาวิทยาลัย ทำงาน ในห้วงสำนึกข้างในเรารู้อยู่ตลอดว่าเราเป็นราษฎรของพระองค์ท่าน เป็นพสกนิกรของพระองค์ท่านมาตลอด แล้วอยู่ๆ วันที่ 13 ตุลาคมเราก็ได้ข่าวว่าท่านจากพวกเราไป วันนั้นพอดูทีวีที่เป็นภาพขาว-ดำท่านต่างๆ เราก็รำลึกชีวิตเราสมัยตั้งแต่เป็นเด็กจนทุกวันนี้ที่ทุกวันในชีวิตเคยมีท่านอยู่ เคยมองเห็นภาพท่านอยู่ทุกที่ มองไปตรงไหนก็เห็น ไม่ว่าจะข่าวในทีวี ไม่ว่าจะภาพในปฏิทิน หรือแม้แต่หิ้งพระ ก็รู้สึกว่าท่านอยู่ในชีวิตเราตลอดเวลา แล้วอยู่ๆ วันนึงท่านก็หายไป วันที่ทราบข่าวก็ร้องไห้ออกมา อยู่ดีๆ ก็ร้องไห้ ร้องไห้แบบเหมือนเด็กร้องดังมาก สะอื้นเลย พอร้องไห้เสร็จผมก็แต่งกลอนให้ท่านแล้วเอาลงเฟสบุค แล้วก็รู้สึกว่าสิ่งที่เรารำลึกถึงท่านมันยังไม่สุด ณ ตอนนั้น ก็เลยว่าเขียนเป็นเพลงขึ้นมาด้วยกับเพลง “พ่อยัง” ในความหมายของเพลงนี้ก็คือว่า เราอาจจะทราบข่าวว่าท่านจากไปเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 แต่จริงๆ แล้วในใจคนไทยทุกคนท่านยังเป็นทุกสิ่งที่ยิ่งใหญ่ของทุกดวงใจคนไทย ท่านไม่ได้ไปไหนความจริงท่านยังอยู่ในดวงใจของคนไทยทุกดวง ท่านเป็นแผ่นฟ้าได้ เป็นแผ่นดินได้ เป็นดวงตะวัน ดวงเดือน ดวงดาวได้ ท่านก็ยังเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่นั้นและคอยปกปักรักษาพสกนิกรของท่าน และราษฎรทุกคนของท่านอยู่เหมือนเดิม ไม่ได้จากไปไหน อ้ายก็เลยตั้งชื่อเพลงนี้ว่า พ่อยัง และจุดจุดจุดไว้ข้างหลัง (พ่อยัง...) ก็คือพ่อยังเป็น ยังอยู่ ยังคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ของเราตลอดเวลาครับ

        และเพลงนี้ก็ได้รับการถ่ายทอดจากสามคนนี้ซึ่งเป็นนักเพลงสายเพื่อชีวิตของแกรมมี่ โกลด์ แต่ละคนที่มาขับร้องวันนี้ล้วนมาด้วยใจแน่นอน เพราะแต่ละคนก็คงมีเพลงที่อยากจะสื่อถึงพ่อหลวงที่อยู่บนสวรรค์ วันนี้ก็ได้รับเกียรติศิลปินทั้งสามท่านมาขับร้อง แต่ละคนก็เทใจเต็มที่ร้องได้เพราะมาก ซึ่งแต่ละคนก็ร้องออกมานำเสนอในสไตล์ของตัวเอง อย่างแสน นากา มีความแข็งแรง หนักแน่นในการถ่ายทอดอารมณ์เพลง โกไข่ ก็จะอารมณ์หวานพริ้ว เหงา เศร้า จะถ่ายทอดได้ดีมาก แช่ม แช่มรัมย์ ก็จะมีเสียงที่แหบพร่าเป็นเอกลักษณ์ของเขาอยู่แล้ว ซึ่งสามองค์ประกอบของทั้งสามเสียงร้องที่มารวมกัน ก็ทำให้คนแต่งเพลงอย่างผมภูมิใจ ดีใจ แล้วก็รู้สึกอิ่มใจมากๆ ครับ