NEWSROOM

  • Increase company value by investing in people
    2017-04-11 14:45:59

    สภากาชาดไทย นำทีมศิลปิน ดารา ร่วมรณรงค์ “แล้งนี้ ทำดีเพื่อพ่อ สานต่อที่พ่อทำ ด้วยการให้โลหิต” ช่วงเทศกาลสงกรานต์

    วันนี้ (11 เมษายน 2560) เวลา 8.00 น.  นาวาโทหญิงแพทย์หญิงอุบลวัณณ์ จรุญเรืองฤทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย  นำศิลปินดารา อาทิ มิน-พีชญา วัฒนามนตรี, กั้ง - วรกร ศิริสรณ์ ศิลปินแกรมมี่  และปอ AF -อรรณพ ทองบริสุทธิ์  เข้าพบ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อประชาสัมพันธ์เชิญชวนบริจาคโลหิตเพื่อสำรองใช้ในช่วงวันหยุดยาว ในโครงการ “แล้งนี้ ทำดีเพื่อพ่อ สานต่อที่พ่อทำ ด้วยการให้โลหิต”  ระหว่างวันที่ 10 -17 เมษายน 2560  ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ถนนอังรีดูนังต์ และภาคบริการโลหิตแห่งชาติ ทั่วประเทศ

     

    ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย มีหน้าที่ในการจัดหาโลหิตบริจาคให้เพียงพอจ่ายให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศ โดยต้องมีโลหิตสำรองคงคลังไม่ต่ำกว่า 3,000 ยูนิตต่อวันโดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว  เช่น วันสงกรานต์ ซึ่งทุกปีมักเกิดอุบัติเหตุและมีความต้องการใช้โลหิตเป็นจำนวนมาก และโรงพยาบาลจะต้องสำรองไว้ใช้ในโรงพยาบาลเพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยอย่างทันท่วงที  อีกทั้งยังเป็นช่วงที่สถาบันการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปิดภาคเรียน ทำให้ปริมาณโลหิตบริจาคลดลงกว่าเดิม 25% และเนื่องในช่วงปีนี้เป็นช่วงของการไว้อาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งทรงห่วงใยและเห็นความสำคัญเรื่องของการบริจาคโลหิต ทรงมีกุศโลบายในเรื่องการจัดหาโลหิต โดยไม่มีการซื้อขายจนมาถึงปัจจุบัน เป็นพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ ทางศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น ระหว่างวันที่ 10 – 17 เมษายน 2560 (8 วัน) เพื่อถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปร่วมกันสร้างพลังน้ำใจ ด้วยการบริจาคโลหิตเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

     

    ทั้งนี้ในช่วงสงกรานต์ มีสถิติอุบัติเหตุเป็นจำนวนมาก โดยสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ ได้สรุปสถิติอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บจำแนกตามรายวันช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2559 ช่วง 7 วันอันตราย (วันที่ 11 เมษายน – 17 เมษายน 2559) ดังนี้ เกิดอุบัติเหตุ 3,447 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 3,656 ราย และมีผู้เสียชีวิต 442 ราย ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมจัดหาโลหิตเพื่อสำรองคงคลัง เนื่องจากก่อนวันหยุดเทศกาลดังกล่าว  โรงพยาบาลต่างๆ จะทยอยขอเบิกโลหิตเพื่อนำไปสำรองในคลังเลือด เตรียมความพร้อมหากเกิดความต้องการเร่งด่วน สำหรับผู้บริจาคโลหิตในโครงการฯ จะได้รับ “เสื้อยืดสีขาว มีเลข ๙ ไทย ตรงอกเสื้อด้านซ้าย” เป็นที่ระลึก

     

    กั้ง-วรกร ศิริสรณ์ เปิดเผยว่า “เราจะเห็นว่าสภากาชาดไทยมีการรณรงค์บริจาคโลหิตเป็นประจำต่อเนื่อง  โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆ ที่มีวันหยุดยาวและมักจะเกิดอุบัติเหตุมากกว่าปกติ โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมีความต้องการในการใช้โลหิตเป็นจำนวนมาก  ก็อยากจะเชิญชวนทุกคนมาร่วมบริจาคโลหิต เพื่อเป็นการถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และยังเป็นการช่วยชีวิตใครหลายๆ คนที่กำลังต้องการความช่วยเหลือด้วยครับ”