NEWSROOM

  • Increase company value by investing in people
    2022-09-14 14:21:14

    ไททศมิตร ถ่ายทอดเส้นทางและจุดจบของชีวิต ‘ผีพนัน’ สะท้อนอีกหนึ่งความจริงในสังคมไทย

       เป็นอัลบั้มที่อัดแน่นไปด้วยเรื่องราวชีวิตที่ต้องเผชิญหน้ากับบริบทและปัญหาต่าง ๆ ในสังคมไทย สำหรับ “เพื่อชีวิตกู” อัลบั้มที่ 2 ของ “ไททศมิตร” (TaitosmiH) ศิลปินเพื่อชีวิตยุคใหม่ แห่งค่าย GeneLab ในเครือ GMM Grammy ที่นอกจากจะหยิบเอาประเด็นต่าง ๆ ในสังคมไทยมาประกอบกับประสบการณ์ชีวิต ถ่ายทอดออกได้เข้าถึงความรู้สึกของคนฟังหลากหลายกลุ่มแล้ว มิวสิกวิดีโอที่ทำขึ้นมา ทั้งเพลง เพื่อชีวิตกู, เสื้อกั๊ก, โคโยตี้ Feat. MILLI, ไอ้สอง Feat. เบน ชลาทิศ, ไทเท่ Feat.ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ก็ล้วนแล้วแต่แฝงเรื่องราวและแง่คิดที่เกิดขึ้นจริงในสังคมไทยที่ดูแล้วยิ่งเข้าถึงอารมณ์มากขึ้น     

     

              ล่าสุด 'ผีพนัน' มิวสิควิดีโอเพลงใหม่จาก  “ไททศมิตร” (TaitosmiH)  ที่เพิ่งปล่อยออกมาให้ทุกคนได้ชมก็มีเนื้อหาเข้มข้น สะท้อนอีกหนึ่งทางเดินชีวิตที่เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยเพลงนี้จ๋าย (นักร้องนำ) ได้แรงบันดาลใจมาจากชีวิตตนที่เติบโตมากับคุณยายที่เป็นเซียนพนันรุ่นใหญ่ในอำเภอเจริญศิลป์ จังหวัด สกลนคร ผสมกับไอเดียของ เจ (มือคีย์บอร์ด) ที่สรุปเพลงนี้ไว้ด้วยเรื่องราวของ 'ลุงวาสนา' ที่เลิกการพนันกลับตัวกลับใจเป็นคนดี แต่ในตอนนั้นจ๋ายค้านเรื่องนี้สุดตัว พร้อมบอกเหตุผลที่เขาได้เคยพบเจอสิ่งนี้มากับตัวแล้วว่า “ของจริงเขาเล่นพนันกันยันตัวตายไอ้หนู” จากเรื่องราวจากชีวิตจริงผสมกับไอเดียจึงกลายเป็นเนื้อเพลงที่ถ่ายทอดเส้นทางชีวิตและจุดจบของการติดพนันที่ลุงแกเลือกเอง สะท้อนความจริงบางอย่างของสังคม เต็มไปด้วยเหตุผลที่ย้อนแย้ง กับความเป็นจริงที่ว่าเราเกิดมาในเมืองพุทธที่พร่ำสอนกันว่าการพนันเป็นเรื่องผิดกฎหมายและผิดศีลธรรม แต่หลายคนก็ยังคงให้ชีวิตขึ้นอยู่กับการที่ต้องลุ้นว่าจะถูกหวยไหม บอลคู่นี้เป็นไง ม้าที่แทงไว้จะเข้าไหม ไฮโลจะออกมาสูงหรือต่ำ ซึ่งเพลงนี้โดดเด่นด้วยท่อนโซโล่กีตาร์ ที่นับว่ามีความยาวมากที่สุดตั้งแต่วงไททศมิตรเคยทำมา

            โดยมีน (มือกีต้าร์) พูดถึงท่อนโซโล่กีตาร์ของเพลงนี้ว่า… "เพลงนี้มีท่อนโซโล่กีต้าร์ยาวที่สุดตั้งแต่วงเคยทำมาเลยครับ เนื่องจากตัวเพลงเป็นการเล่าเรื่องอย่างค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไป ไล่จากน้อยไปจนพีคสุด สอดคล้องกับเนื้อหาและจุดจุบของลุงวาสนาตัวเอกของเรื่อง จึงนำด้วยกีตาร์คลาสสิค lick maxican และสวนขึ้นมาด้วยกีต้าร์ไฟฟ้าร์ solo ประสาน ตัวเพลงเป็นโทน minor ให้อารมณ์ที่ดำดิ่งเข้าไปมากขึ้นเมื่อบวกกับเนื้อร้องและความหมายของเพลง  ซึ่งไฮไลท์ของเพลงในพาร์ทดนตรีคือองค์รวมหลัง solo outtro ซึ่งเป็นการเล่าบรรยากาศของเพลงผ่านเสียงกีต้าร์ลีด และดนตรีของแบนด์เป็นอีกหนึ่งความท้าทายของผมในการทำเพลงนี้ครับ"

             จ๋าย (นักร้องนำ) เสริมว่า… “ผีพนันในประสบการณ์ของผมมีอยู่ 2 ประเภท คือประเภทที่มีเงิน มีฐานะ แต่ขาดความยับยั้งชั่งใจ อยากจะเอาชนะ แต่เมื่อชนะเท่าไหร่ก็ไม่พอ เพราะตัวเงินไม่ได้เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จที่เขาต้องการ และเมื่อหลวมตัวตกลงไปในการเดิมพันจนขาดสติ รู้ตัวอีกทีก็ไม่เหลืออะไรให้เขาเอามาเดิมพันได้อีกแล้ว  ประเภทที่สองคือประเภทที่หาเช้ากินค่ำ ผูกติดความสำเร็จและความก้าวหน้า หรือรางวัลของชีวิตไว้วันต่อวัน หรือเดือนต่อเดือน ประเภทนี้จะเกี่ยวเนื่องกับโอกาสที่มีไม่เท่ากันในสังคมและอยู่กับความหวัง หวังว่าสักวันคงมีวาสนาร่ำรวยเป็นเศรษฐี  'ผีพนัน' จึงเป็นเพลงที่พวกเราไททศมิตรใช้ชีวิตของลุงวาสนาสะท้อนให้เห็นปลายทางของคน ๆ นึงที่เลือกทางเดินผิด และหวังว่าจะไม่มีใครไปผูกติดกับการพนันจนพบเจอกับโศกนาฏกรรมอย่างในเพลงนี้อีกครับ”        
                               

              ติดตามชมมิวสิกวิดีโอเพลง  ผีพนัน – TaitosmitH  ได้ทาง YouTube Gene Lab :  https://youtu.be/qKC_SuBr4uE  

                                                                                                                     และฟังออนไลน์ได้ใน Streaming ทุกแพลตฟอร์ม 

                                            ติดตามข่าวสาร ความเคลื่อนไหวได้ที่ https://www.facebook.com/taitosmithband   และ www.facebook.com/genelabrecords