NEWSROOM

  • Increase company value by investing in people
    2020-07-29 11:41:50

    ศิลปินแกรมมี่ รับรางวัล "เพชรในเพลง" เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี 2563

    กระทรวงวัฒนธรรม จัดพิธีมอบรางวัลการประกวดเพลง (เพชรในเพลง) เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2563 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยมี อิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  เป็นประธานมอบโล่แก่ผู้ที่ได้รับรางวัลเพชรในเพลงในปีนี้ อาทิ  ศิลปินแกรมมี่  หนุ่ม - ณพสิน แสงสุวรรณ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยสากลชาย จากเพลง “ปล่อย” และ ต่าย - อรทัย ดาบคำ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งหญิง  จากเพลง “คนมีคู่ที่อยู่คนเดียว”

    นอกจากนี้รายการเวทีเพลงเพราะ (The Golden Song) ทางสถานีโทรทัศน์ช่องวัน (One31)   และรายการคลับฟรายเดย์ (Club Friday) ทางกรีนเวฟ 106.5  FM  ยังได้รับรางวัลเกียรติยศพิเศษให้แก่ผู้ใช้ภาษาไทยสร้างสรรค์ดีเด่น  เพื่อยกย่องให้เป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องและสามารถใช้ภาษาสื่อสารในภาวะวิกฤติอย่างสร้างสรรค์ โดยมี ดีเจฉอด - สายทิพย์  มนตรีกุล  ณ อยุธยา  และ ดีเจอ้อย - นภาพร ไตรวิทย์วารีกุล  จากรายการคลับฟรายเดย์ขึ้นรับรางวัล  และเกลือ - กิตติ   เชี่ยววงศ์กุล  จากรายการเวทีเพลงเพราะ ทางช่องวันขึ้นรับรางวัล 

    รางวัลเพชรในเพลง จัดโดยสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม  เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 29  กรกฎาคม  ของทุกปี   และเพื่อยกย่องบุคคลในวงการเพลง ผู้มีผลงานดีเด่นด้านการใช้ภาษาไทย และสนับสนุนให้มีการสร้างสรรค์ผลงานอย่างมีคุณภาพ ทั้งการประพันธ์คำร้องและการขับร้อง

    หนุ่ม - ณพสิน แสงสุวรรณ เปิดเผยว่า

    “เป็นความภาคภูมิใจในอาชีพศิลปินของผมมากครับ ขอขอบคุณทั้งผู้ประพันธ์เพลง และทีมงานทุกคนที่สร้างสรรค์ผลงานดีๆเช่นนี้ออกมา   เนื่องจากรางวัลเพชรในเพลงเป็นรางวัลที่มาจากการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง ถึงแม้รูปแบบการร้องเพลงจะเปลี่ยนไปบ้างตามยุคสมัย ในฐานะศิลปิน ผมอยากจะเป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องให้กับทุกคน อยากฝากถึงนักร้องรุ่นใหม่ๆให้ช่วยกันใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องนะครับ ผมเชื่อว่าถ้าหากเราสามารถใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องแล้ว เพลงไทยจะยังคงเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่มีคุณค่ามากๆครับ”

    ดีเจฉอด - สายทิพย์  มนตรีกุล  ณ อยุธยา  และ ดีเจอ้อย - นภาพร ไตรวิทย์วารีกุล   เปิดเผยว่า

    “ สำหรับรางวัลที่ได้รับคือรางวัลรายการที่ใช้ภาษาไทยสร้างสรรค์ดีเด่นเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ  ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่มีการมอบรางวัลนี้  รางวัลนี้ไม่ใช่แค่รางวัลที่ใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องและชัดเจนเท่านั้น  แต่เป็นการเลือกใช้ภาษาและสร้างคุณประโยชน์ให้กับคนอื่นด้วย  จึงเป็นรางวัลที่เราภูมิใจเป็นพิเศษ  เพราะว่าถือเป็นรางวัลที่เราได้ใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องนี้ช่วยในการดูแลจิตใจ  หรือว่าชีวิตของผู้อื่นด้วยค่ะ”

    ด้าน ต่าย - อรทัย ดาบคำ  เปิดเผยว่า

    “รู้สึกเป็นเกียรติ  และภูมิใจมากค่ะ ที่ได้รับเลือกให้ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ ภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติที่แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์ของคนไทยได้อย่างชัดเจน เราทุกคนควรร่วมกันอนุรักษ์ และภูมิใจกับการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง  ในฐานะที่ต่ายเป็นศิลปินเพลงลูกทุ่ง ต่ายเต็มที่และทุ่มเทกับการร้องในทุกๆเพลง  ทั้งเรื่องของการใช้ภาษาและการออกเสียงให้ชัดเจน  รางวัลนี้ทำให้เรารู้สึกมีกำลังใจในการร้องเพลงให้ดีและมีคุณภาพต่อไป  อยากฝากถึงน้องๆ ศิลปิน  เยาวชนทุกคน รวมไปถึงแฟนคลับ ให้ช่วยกันอนุรักษ์ภาษาไทย  พูดและเขียนภาษาไทยอย่างถูกต้อง  เพื่อคงวัฒนธรรมด้านภาษาไทยของเราให้คงอยู่ตลอดไปนะคะ”