NEWSROOM

  • Increase company value by investing in people
    2015-05-06 13:26:38

    พรีเซ็นเตอร์ลูกทุ่ง ยังครองความเป็นขวัญใจมหาชน

    ทุกวันนี้เราจะเห็นได้ว่าพรีเซ็นเตอร์ส่วนใหญ่ที่บรรดาสินค้าเลือกใช้มักจะเป็นดาราที่มีชื่อเสียง สวย หล่อ ระดับพระเอก นางเอก เป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย และเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสินค้าของตนเอง 

         ขณะที่สินค้าที่ต้องการจับตลาดแมส หรือเจาะลงไปในกลุ่มรากหญ้า ก็มักจะนิยมเลือกใช้พรีเซ็นเตอร์ลูกทุ่งเป็นหลัก โดยเฉพาะในปัจจุบันจะเห็นได้ว่ากระแสลูกทุ่งกำลังถูกหยิบนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในต่างจังหวัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งนักร้องคนไหนมีเพลงดังติดหูคนร้องได้ติดปาก ก็ยิ่งถูกเลือกมาเป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าได้ง่าย ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือ กระแสหญิงลีฟีเวอร์ ที่คนทั่วประเทศรู้จักเธอในฐานะเจ้าของเสียงเพลง “ขอใจเธอแลกเบอร์โทร”  เพลงที่สามารถเข้าถึงคนได้ทุกชนชั้นทั่วประเทศ  ส่งผลให้มีสินค้าจำนวนไม่น้อยที่เลือกใช้เธอเป็นพรีเซ็นเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นบริการ “แจ๋ว”  ของค่ายดีแทค รถกระบะนิสสันนาวารา เครื่องสำอางค์มาร์คอัพ และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเมโซ่  หรือเจ้าชายลูกทุ่งอย่าง ก๊อท จักรพันธ์ ครบุรีธีรโชติ  ที่เป็นพรีเซ็นเตอร์ บริการสินเชื่อรถยนต์ “สมหวังเงินสั่งได้” จากกลุ่มธนาคารทิสโก้ ซึ่งไม่ว่าจะร้องเพลงประกอบภาพยนตร์โฆษณาเรื่องใด คนก็สามารถจดจำและร้องตามได้เสมอ      

        เหตุผลสำคัญที่ทำให้หลายๆ สินค้าเลือกใช้นักร้องลูกทุ่งเป็นพรีเซ็นเตอร์นั้น คุณฟ้าใหม่ ดำรงชัยธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาดและการขาย บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มาจากปัจจัยหลัก 3 ประการคือ 

    ประการแรก การสร้างสรรค์ผลงานเพลงเป็นที่ถูกใจของตลาดคนฟัง จะเห็นได้ว่าปัจจุบัน จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ สามารถครองส่วนแบ่งในตลาดเพลงได้ถึง 80% ของตลาดเพลงโดยรวม และในส่วนของตลาดเพลงลูกทุ่งก็มีส่วนแบ่งการตลาด 70-80% นั่นเป็นเพราะหัวใจหลักของการสร้างเพลงๆ หนึ่งให้กับนักร้องคนหนึ่งนั้น มีโจทย์อยู่ว่าเพลงนั้นจะต้องมีอายุการใช้งาน 3-5 ปี หรือตลอดไป จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เพลงของแกรมมี่สามารถอยู่ในกระแสได้ตลอดเวลา และหลายๆ เพลงที่ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัย เพลงบางเพลงก็ยังถูกเลือกมาใช้ประกอบภาพยนตร์โฆษณาได้อย่างต่อเนื่อง

    ประการที่สอง การจับคู่แบรนด์ดีเอ็นเอของนักร้องให้เข้ากับแบรนด์ดีเอ็นเอของสินค้าได้อย่างลงตัว ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้แคมเปญโฆษณานั้นประสบความสำเร็จทั้งด้านการรับรู้และยอดขาย ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็คือการที่รถปิคอัพอีซูซุ เลือกใช้ก๊อท จักรพันธ์ เป็นพรีเซ็นเตอร์ต่อเนื่องยาวนานถึง 5 ปี ด้วยการสร้างเพลงธีมให้กับภาพยนตร์โฆษณาในแต่ละปี เนื้อหาในบทเพลงถูกถ่ายทอดโดยพรีเซ็นเตอร์อย่าง ก๊อท จักรพันธ์  ที่เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าทั้งคนเมืองและคนต่างจังหวัดต่างก็ชื่นชอบในตัวเขา ทำให้ผู้บริโภคเกิดการจดจำ และส่งผลให้ยอดขายเติบโตแบบก้าวกระโดดด้วย  หรือกรณีของ ไผ่ พงศธร พรีเซ็นเตอร์เครื่งดื่ม M-150   ตั๊กแตน ชลดา วอยซ์พรีเซ็นเตอร์เนสกาแฟกระป๋อง ก็ล้วนเกิดจากการจับคู่ของแบรนด์ดีเอ็นเอที่ลงตัวทั้งสิ้น

    และประการสุดท้าย ตัวนักร้องเองต้องเป็นคนดี มีภาพลักษณ์ที่ดีจนเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไปด้วย 

        คุณฟ้าใหม่ กล่าวอีกว่า หลายๆ สินค้านิยมเลือกใช้นักร้องเป็นพรีเซ็นเตอร์มากกว่าการใช้ดารา เพราะ นักร้องสามารถทำหน้าที่ในฐานะพรีเซ็นเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการใช้บทเพลงสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ใช้การแสดงบทเวทีเพื่อสร้างการจดจำในตราสินค้า และใช้การเดินสายจัดกิจกรรมการตลาดไปในพื้นที่ต่างๆเพื่อตอกย้ำและนำพาแบรนด์นั้นๆให้เข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภค ซึ่งแต่ละปีศิลปินของแกรมมี่ ไม่ว่าจะในฐานะพรีเซ็นเตอร์ หรือในฐานะอีเว้นพรีเซ็นเตอร์ ได้ออกไปทำกิจกรรมในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ ไม่น้อยกว่า 500 งานต่อปี  อาทิ  คอนเสิร์ต M-150 ลูกทุ่งซุปเปอร์โชว์ , คอนเสิร์ตอีซูซุ , คอนเสิร์ตนิสสัน , คอนเสิร์ต SCG เป็นต้น ทั้งนี้ก็เพื่อนำพาแบรนด์สินค้าให้เข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภคนั่นเอง