NEWSROOM

  • Increase company value by investing in people
    2022-07-27 09:24:28

    เบิร์ด – ธงไชย, ครูสลา นำทีมศิลปินแกรมมี่ เข้ารับรางวัล "เพชรในเพลง" เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ

    ศิลปินแกรมมี่ เบิร์ด - ธงไชย  แมคอินไตย์ครูสลา คุณวุฒิ, มนต์แคน  แก่นคูน, หนุ่ม - ณพสิน แสงสุวรรณ และ เมธี  อรุณ (เมธี ลาบานูน) ได้รับรางวัลเพชรในเพลง เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2565 จัดขึ้นโดยสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม จัดพิธีมอบรางวัลการประกวดเพลง ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดย นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรี  ว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  เป็นประธานมอบรางวัลเพชรในเพลง ปี พ.ศ. 2564 - 2565 เพื่อยกย่องบุคคล  ในวงการเพลง ผู้มีผลงานดีเด่นด้านการใช้ภาษาไทย และสนับสนุนให้มีการสร้างสรรค์ผลงานอย่าง  มีคุณภาพ ทั้งการประพันธ์คำร้อง และการขับร้อง

     

    โดยศิลปินที่ได้รับรางวัล ได้แก่ เบิร์ด - ธงไชย  แมคอินไตย์ ได้รับรางวัลประเภท ผู้ขับร้องเพลงไทยสากลชาย จากเพลง “ให้โลกได้เห็น (น้ำใจคนไทย)”  ครูสลา คุณวุฒิ ได้รับรางวัลประเภท ผู้ประพันธ์คำร้องเพลงไทยลูกทุ่ง จากเพลง “แรงก้อนสุดท้าย” และเพลง “ไร่อ้อยวิทยา”  มนต์แคน  แก่นคูน  ได้รับรางวัลประเภท ผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งชาย  จากเพลง “แรงก้อนสุดท้าย”  นอกจากนี้ยังมี  หนุ่ม - ณพสิน แสงสุวรรณ ได้รับรางวัลประเภท ผู้ประพันธ์คำร้องเพลงไทยสากลและ  ผู้ขับร้องเพลงไทยสากลชาย จากเพลง “ลม”  และ เมธี  อรุณ (เมธี ลาบานูน)  ได้รับรางวัลประเภท ผู้ขับร้องเพลงไทยสากลชาย จากเพลง  “ดอกฟ้า”

     

     

    เบิร์ด - ธงไชย  แมคอินไตย์   เปิดเผยว่า

    “รางวัลเพชรในเพลง เป็นรางวัลที่รู้สึกภาคภูมิใจในการใช้ภาษาไทยครับ  ภาษาไทยของเราเป็นสิ่งที่น่าหวงแหนอย่างที่หลายท่านเคยบอกไว้  อย่างน้อยที่สุดภาษาไทยก็เป็นภาษาที่เราพูดกับพ่อกับแม่ของเรารู้เรื่อง  และสำหรับเบิร์ดแล้วต้องร้องเพลงให้รู้เรื่องด้วย  ภาษาไทยมี ร เรือ มี ล ลิง มีความสวยงามเยอะแยะเต็มไปหมด  ภาษาไทยเป็นภาษาที่สวยงามที่สุดครับ”

      

    ครูสลา คุณวุฒิ   เปิดเผยว่า

    “ขอบคุณที่ให้โอกาสครูได้รับรางวัลเพชรในเพลงครั้งนี้  ดีใจมากที่ได้รับการมองเห็น อันเนื่องมาจากการใช้ภาษาไทย รางวัลเพชรในเพลงเป็นรางวัลที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่เป็นพลังให้กับคนสร้างงานที่ใช้ภาษาไทยเป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสาร  เป็นรางวัลที่ทรงคุณค่า  และถูกมองเห็นโดยสังคม ซึ่งทำให้เรามีกำลังใจ   มีครูเพลงอีกหลายท่านที่กำลังทำงานหนักในการสร้างสรรค์งานเพลง ซึ่งรางวัลนี้ทำให้เรารู้ว่าในอีกส่วนหนึ่งก็มีสายตาของสังคมพร้อมที่จะมอบกำลังใจให้กับเราครับ”

         

    หนุ่ม - ณพสิน แสงสุวรรณ  เปิดเผยว่า

    “เป็นเกียรติสำหรับการเป็นนักร้องของผม  ปีที่แล้วผมก็ได้รับรางวัลนี้ ผมได้รับรางวัลนี้จากเพลงลม  ผมรู้สึกว่าเพลงลม เป็นเพลงที่ถ้าใช้ภาษาปัจจุบันในการแต่ง  เราจะไม่เห็นความสวยงามของความคิดถึงเลยครับ  รางวัลเพชรในเพลงถือเป็นเกียรติสูงสุดของผม   ฝากถึงน้องๆ รุ่นใหม่   เรื่องการใช้ภาษาไทยครับ  ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป  ภาษาไทยก็มีความเปลี่ยนแปลง  แต่เรายังคงไว้ซึ่งความสวยงามในการใช้ภาษาไทยได้ครับ ภาษาไทยเป็นสิ่งที่ควรจะต้องอนุรักษ์นะครับ”

     

    วงลาบานูน  เปิดเผยว่า

    “ขอขอบคุณกระทรวงวัฒนธรรมที่ให้เกียรติวงบาลานูนในครั้งนี้ครับ รางวัลเพชรในเพลงเป็นรางวัลอันทรงเกียรติ  สิ่งที่น่าภูมิใจที่สุดคือวันนี้เราเป็นคนไทย และเราใช้ภาษาไทยอย่างภาคภูมิใจ ภาษาไทยอยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน  ผมอยากเห็นเด็กไทยใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องครับ”