NEWSROOM

  • Increase company value by investing in people
    2018-10-01 15:33:02

    ‘มนต์แคน แก่นคูน’ ทำนา 100 ไร่ ปลูกข้าวแจกคนขาดแคลน

    เป็นศิลปินขวัญใจชาวอีสานตัวจริง สำหรับ มนต์แคน แก่นคูน เจำของซีรีส์เพลงฮิต "คำว่าฮักกัน มันเหี่ยถิ่มไส"   ที่ตอนนี้มียอดวิวเกิน 500 ล้านวิวแล้ว และเพลง "เจ้าตั๋วว่าฮักอ้าย" ก็กำลังไต่สู่ 100 ล้านวิว  ล่าสุดนำข้าวสาร ข้าวเหนียว จากนาของเจ้าตัวเนื้อที่ 100 ไร่ ใน อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร ที่ปลูกเอง เกี่ยวเอง และสีออกมาเป็นเมล็ดข้าวเอง มาถวาย  “พระอาจารย์บุญชวน ธัมมโฆสะโก”  เจ้าอาวาสวัดป่าวังน้ำทิพย์ อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร ที่มาจำพรรษาที่วัดถ้ำคูหาสวรรค์ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี เนื่องในวันคล้ายวันเกิดพระอาจารย์ ซึ่งมนต์แคนสมัยเด็กๆ เคยเป็นลูกศิษย์พระอาจารย์บุญชวน จนมีชื่อเสียงโด่งดังก็ไม่เคยลืมและกลับมาแสดงมุทิตาจิตในทุกวันที่ 29 กันยายน ของทุกปี

         ในปีนี้จัดพิธีทางศาสนา ที่วัดถ้ำคูหาสวรรค์ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี  ช่วงเช้า มีการตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง ก่อนทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน โดย มนต์แคน และบรรดาลูกศิษย์พระอาจารย์ นำเอา ข้าวสาร ข้าวเหนียว อาหารแห้ง อุปกรณ์การเรียน ผ้าห่ม ไปแจกเด็กๆ นักเรียน และชาวบ้าน ที่บ้านท่าล้ง บ้านคันท่าเกวียน และบ้านทุ่งนาเมือง ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง

         มนต์แคน แก่นคูน เผยถึงที่มาของการทำนาปลูกข้าวนำมาแจกให้กับชาวบ้านที่ขาดแคลนว่า ตนทำนาได้ข้าวไว้กินเองโดยไม่คิดที่จะนำมาขาย แต่ละปีได้ข้าวจำนวนเยอะมาก เกินที่จะกินเองหมด จึงมีความคิดว่าควรนำไปทำประโยชน์ให้กับผู้อื่น ซึ่งในพื้นที่ภาคอีสานมีหลายครัวเรือนไม่มีที่นาเป็นของตนเอง ต้องออกจากบ้านไปรับจ้างหาเช้ากินค่ำ หาเงินมาซื้อข้าวสารกรอกหม้อ จึงนำข้าวที่ปลูกมาสีใส่กระสอบนำไปมอบให้กับผู้ขาดแคลนได้นำไปรับประทาน

    “พี่น้องทางนี้ไม่มีที่นาหลายครัวเรือน จึงตั้งใจสีข้าวมาฝากให้กับคนที่ไม่มีจริงๆ คนหาเช้ากินค่ำ หาเงินซื้อข้าวมาหุงรับประทาน ที่ผ่านมานำออกมาให้อย่างต่อเนื่อง แต่ครั้งนี้มากที่สุด สีออกมาเป็นข้าวสารได้ 60 กระสอบใหญ่ สีที่โรงสีเล็กๆ ที่บ้าน และบ้านใกล้เคียงช่วยกัน เพราะข้าวมีจำนวนเยอะ ผมดีใจนะครับที่ได้ช่วยเหลือคนที่เขาขาดแคลนจริงๆ ทำนาเหนื่อยนะ แต่พอตีมาเป็นราคาคนละเรื่องเลย คิดว่านำผลผลิตมาสร้างประโยชน์ให้กับคนที่เขาต้องการจริงๆ ดีกว่า ก็ตั้งใจจะทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ครับ” มนต์แคนกล่าว