NEWSROOM

  • Increase company value by investing in people
    2018-09-18 09:24:42

    จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ผนึกกำลัง เดลี่โมชั่น ขยายช่องทางออนไลน์ รุกตลาดอินเตอร์ ส่ง MV เพลงไทยกว่า 5 พันเพลง สู่ผู้ชมกว่า 300 ล้านคนทั่วโลก

    บริษัท  จีเอ็มเอ็ม   แกรมมี่  จำกัด (มหาชน)    ผนึกกำลังแพลตฟอร์มอินเตอร์ Dailymotion (เดลี่โมชั่น)   รุกตลาดออนไลน์สู่ตลาดอินเตอร์     โดยส่งมิวสิควิดีโอเพลงฮิตจากแกรมมี่กว่า  5 พันเพลง    สู่ผู้ชมทั่วโลก  ขยายช่องทางการรับชมคอนเทนต์ไทย    ด้วยฐานผู้ชมของเดลี่โมชั่นที่มีมากกว่า 300 ล้านคนทั่วโลก 

     

    นายฟ้าใหม่ ดำรงชัยธรรม   ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการขาย   สายธุรกิจ   จีเอ็มเอ็ม  มิวสิค บริษัท  จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่  จำกัด (มหาชน)  (Mr. Fahmai Damrongchaitham  Chief  Sales Officer - GMM Music)

    กล่าวว่า   “ เรามีความยินดีอย่างมากที่ได้มีโอกาสร่วมมือกับ  Dailymotion  ในครั้งนี้    ซึ่งถือว่าเป็นแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ระดับโลก     นอกจากนี้ยังถือเป็นโอกาสดีที่แกรมมี่ได้ขยายกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้น     จากการสำรวจกลุ่มผู้ชมคอนเทนต์ของ Dailymotion พบว่า    สถิติผู้ชมในกลุ่มประเทศแถบเอเชียแปซิฟิกนั้น     มีความนิยมรับชมคอนเทนต์บันเทิงเป็นหลัก      จึงเป็นเหตุผลสำคัญทำให้แกรมมี่มองเห็นโอกาสในการเพิ่มช่องทางการรับชมคอนเทนต์ไทย      โดยส่งมิวสิควิดีโอเพลงฮิตเผยแพร่ในแพลตฟอร์มของ     Dailymotion    ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์การเพิ่มช่องทางจัดจำหน่ายทางออนไลน์ของเราด้วย     โดยในช่วงแรกเราได้    ส่งมิวสิควิดีโอเเพลงยอดฮิตในลิขสิทธิ์แกรมมี่กว่า  5  พันเพลง     จากศิลปินชื่อดังกว่า  100  คน   อาทิ  บอดี้สแลม,  เอ็นโดรฟิน,       เป๊ก  ผลิตโชค, โปเตโต้, เก็ตสึโนว่า  ฯลฯ เป็นต้น    ซึ่งคาดว่าจะสามารถเพิ่มผู้ชมให้เข้ามารับชมคอนเทนต์ของแกรมมี่เพิ่มมากยิ่งขึ้น    

    ด้าน นายอองตวน นาซาเร็ท   รองประธานด้านคอนเทนต์   กลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก ของ Dailymotion  (Mr.Antoine Nazaret VP Content - APAC at Dailymotion)  

    กล่าวว่า   " เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีความร่วมมือในครั้งนี้     เนื่องจากเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงก้าวสำคัญของการเติบโตในตลาดประเทศไทย      ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาแพลตฟอร์มสตรีมมิงแบบดิจิทัลหลายบริษัทได้ขยายเข้ามาในประเทศไทย     ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเนื้อหาวิดีโอของที่นี่มีคุณภาพและความนิยมสูง   Dailymotion พร้อมแล้วที่จะกลายมาเป็นช่องทางสำคัญในการช่วยเพิ่มผู้รับชมเนื้อหาภาษาไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ      จากการดำเนินธุรกิจของ  Dailymotion    สิ่งหนึ่งที่เราได้เรียนรู้คือผู้ชมมีความต้องการรับชมเนื้อหาในรูปแบบพรีเมี่ยมคอนเทนต์ หรือเนื้อหาท้องถิ่น    จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทบันเทิงที่มีอิทธิพลมากที่สุดในประเทศไทย      เราจึงมองเห็นศักยภาพของคอนเทนต์ไทยที่เหมาะสมสำหรับการขยายเนื้อหาในแพลตฟอร์มของเรา     สำหรับเราไม่ใช่เรื่องของจำนวนคู่ค้า      แต่การมีคอนเทนต์มีคุณภาพและผลักดันให้แพลตฟอร์ม  Dailymotion  ก้าวไปสู่การเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางของการนำเสนอเนื้อหาสาระ   และความบันเทิง  ในรูปแบบต่างๆ  ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ชมทั่วโลกได้”

     

    จากข้อมูลพบว่า  Dailymotion  สามารถดึงดูดผู้ใช้งาน 300  ล้านคนจากทั่วโลก  มีพาร์เนอร์ผู้ผลิตพรีเมี่ยมคอนเทนต์ทั่วโลกกว่า 2,000 ราย  โดยมีผู้ชมทั่วโลกกว่า 3,000 ล้านวิวต่อเดือน  โดยกลุ่มเป้าหมายผู้ชมของ Dailymotion  คือ  65.8 %  เป็นกลุ่มผู้ชมที่มีอายุระหว่าง  15-44 ปี      ในขณะที่ 55  %    คือกลุ่มอายุระหว่าง     18 - 44 ปี    ที่อยู่ในแถบเอเชียแปซิฟิก   โดยโซนนี้มียอดวิวกว่า 330  ล้านวิวต่อเดือน  สถิติล่าสุดในปีที่ผ่านมายังมีการเติบโตของผู้ใช้งาน Dailymotion ในประเทศไทยกว่า  5  ล้าน unique viewers  ต่อเดือน เทียบเท่ากับในประเทศเกาหลี และญี่ปุ่น

     

    หลังจากที่  Dailymotion  เปิดตัวไปแล้วทั่วโลก  Dailymotion   ได้มีนโยบายขยายธุรกิจเพื่อที่จะได้กลายเป็นจุดหมายปลายทางระดับพรีเมียมสำหรับเนื้อหาวิดีโอ  โดยให้ความสำคัญกับการสร้างพันธมิตรในตลาดสำคัญๆ  เช่น ประเทศไทยเป็นต้น    ข้อมูลจาก Dailymotion ชี้ให้เห็นว่า      เฉพาะปีที่ผ่านมามีผู้ชมจากแถบเอเชียแปซิฟิก  ที่รับชมเนื้อหาผ่านโทรศัพท์มือถือ  เดสก์ท็อป  และ OTT ได้เติบโตขึ้นถึง 70 %   พร้อมกันนั้นมีการเข้าดูเนื้อหาพรีเมียมในระดับท้องถิ่นเพิ่มขึ้นอีก 50 %