NEWSROOM

  • Increase company value by investing in people
    2018-04-11 10:29:27

    ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ นำทีมศิลปิน ดารา ร่วมรณรงค์ “แล้งนี้ ไม่แล้งน้ำใจ ด้วยการให้โลหิต” ช่วงเทศกาลสงกรานต์

    เมื่อวันอังคารที่ 10 เมษายน 2561  เวลา 09.45 น. นาวาโทหญิงแพทย์หญิงอุบลวัณณ์ จรูญเรืองฤทธิ์  ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย  นำศิลปินดารา อาทิ  ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล นักแสดงสังกัด ช่อง 3 และ จุมพล อดุลกิตติพร (ออฟ) นักแสดงนำจากละครชุด โซตัส เดอะซีรีส์  สังกัด จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เข้าพบ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ณ  ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเชิญชวนผู้บริจาคโลหิตร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทย  โดยแต่งกายชุดไทยมาบริจาคโลหิต  ในโครงการ “แล้งนี้ ไม่แล้งน้ำใจ ด้วยการให้โลหิต” ระหว่างวันนี้  - 16 เมษายน 2561  ณ  ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ  ถนนอังรีดูนังต์ และภาคบริการโลหิตแห่งชาติ ทั่วประเทศ  ภายใต้แนวคิด “แต่งชุดไทยบริจาคโลหิต มีความสุขแถมได้บุญ”  นอกจากนี้ จุมพล อดุลกิตติพร (ออฟ) นักแสดงสังกัด จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่  ได้มอบพวงมาลัยผ้าขาวม้า และขอพรจากนายกรัฐมนตรี  เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ พร้อมถ่ายภาพเซลฟี่เพื่อเป็นที่ระลึกอีกด้วย

     

    ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย มีหน้าที่ในการจัดหาโลหิตบริจาคให้เพียงพอจ่ายให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศ โดยต้องมีโลหิตสำรองคงคลังไม่ต่ำกว่า 2,500 - 3,000 ยูนิตต่อวัน  โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว  เช่น วันสงกรานต์ ซึ่งทุกปีมักเกิดอุบัติเหตุ และมีความต้องการใช้โลหิตเป็นจำนวนมาก โดยโรงพยาบาลต่างๆ จะต้องสำรองไว้ใช้ในการรักษาผู้ป่วยอย่างทันท่วงที  อีกทั้งยังเป็นช่วงที่สถาบันการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปิดภาคเรียน ทำให้ปริมาณโลหิตบริจาคลดลงกว่าเดิม 25%  ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย  จึงได้จัดทำโครงการ  “แล้งนี้ ไม่แล้งน้ำใจ ด้วยการให้โลหิต”  เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปร่วมกันสร้างพลังน้ำใจ ด้วยการบริจาคโลหิตเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ โดยผู้บริจาคโลหิตในโครงการฯ จะได้รับเสื้อยืด “บลัด โดเนชั่น” (BLOOD DONATION) เป็นที่ระลึก

                ทั้งนี้ในช่วงสงกรานต์ มีสถิติอุบัติเหตุเป็นจำนวนมาก โดยสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ ได้สรุปสถิติอุบัติเหตุ  ผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บจำแนกตามรายวันช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2560 ช่วง 7 วันอันตราย (วันที่11 เมษายน – 17 เมษายน 2560) ดังนี้ เกิดอุบัติเหตุ 3,690 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 3,808 ราย และมีผู้เสียชีวิต 390 ราย ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมจัดหาโลหิตเพื่อสำรองคงคลัง  เนื่องจากก่อนวันหยุดเทศกาลดังกล่าว  โรงพยาบาลต่างๆ จะทยอยขอเบิกโลหิตเพื่อนำไปสำรองในคลังเลือด เตรียมความพร้อมหากเกิดความต้องการเร่งด่วน

    ออฟ – จุมพล อดุลกิตติพร เปิดเผยว่า

    “รู้สึกยินดีมากครับที่ได้มาร่วมรณรงค์ในโครงการ แล้งนี้ ไม่แล้งน้ำใจ ในปีนี้ครับ  ซึ่งทางศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ได้รณรงค์ให้ประชาชนทุกคนร่วมบริจาคเลือด เพื่อช่วยต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์ด้วยกันอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว แต่ในช่วงหยุดยาวสงกรานต์ของทุกปี มักจะเกิดอุบัติเหตุเยอะ ทำให้มีความต้องการเลือดจำนวนมากในการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ   โอกาสนี้ผมขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมกันบริจาคเลือด เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน  ส่วนผู้ที่ขับขี่ใช้รถใช้ถนน ใครที่ต้องเดินทางไกล ก็ขอให้ขับขี่ปลอดภัยและไม่ประมาทจะดีที่สุดครับ”